Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Những điều bạn phải biết về bệnh học viêm khớp háng



Bệnh học viêm khớp háng là tổng hợp những kiến thức mà các bác sĩ và chuyên gia đúc kết lại sau thời gian dài nghiên cứu và khám chữa bệnh. Nó có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình điều trị của những bệnh nhân mắc phải căn bệnh viêm khớp háng này.
Vậy, viêm khớp háng bệnh học bao gồm những gì, có những lưu ý ra sao,… Tựu trung, đó là tất cả những gì mà bệnh nhân muốn biết về bệnh viêm khớp háng. Bài viết dưới đây xin được trình bày tất cả những thắc mắc trên. Hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn!
Bệnh học viêm khớp háng là gì?
Đối với bệnh nhân, “bệnh học” là một thuật ngữ chuyên môn. Cụm từ này hàm chỉ bộ môn nghiên cứu nhằm chẩn đoán chính xác các bệnh để tìm ra hướng giải quyết hợp lý. Bộ môn này có mặt từ xa xưa. Kể từ thế kỷ XX trở về trước, nó không được xem là một bộ phận nằm trong phạm trù y học. Thế nhưng, bệnh tật ở con người ngày một đa dạng và phức tạp. Không chỉ trong nguồn phát sinh mà còn ở cả các triệu chứng. Trước tình hình đó, bệnh học phân thành nhiều nhánh, thuộc vào các chuyên môn khác nhau phục vụ đắc lực cho con người. Một vài chuyên môn có thể kể đến như giải phẫu, lâm sàng, da liễu, pháp y,…
Trong đó, bệnh học viêm khớp háng lại nằm trong một nhánh rất nhỏ. Nó thuộc về lĩnh vực nghiên cứu bệnh viêm khớp háng và những căn bệnh liên quan.
Vai trò của bệnh học viêm khớp háng đối với bệnh nhân
Về khớp háng, đây là loại khớp quan trọng trong cơ thể người. Nó hầu như quyết định mọi vận động trong đời sống. Khớp háng được cấu tạo từ ổ cối ở xương chậu và chỏm xương đùi cùng với hệ thống dây chằng. Một khi khớp háng chịu tổn thương, cả cơ thể sẽ phải chịu những hậu quả nghiêm trọng.
bệnh học viêm khớp háng
Bên cạnh đó, viêm khớp háng là căn bệnh có diễn biến nhanh. Khoảng thời gian từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối rất gần. Ngày nay, hầu như ai ai cũng đều được thông tin về mức độ nguy hại của căn bệnh này. Chính vì thế, bệnh học viêm khớp háng có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt với những bệnh nhân hãy còn đang lo âu về tình trạng khớp háng của mình.
Bệnh học viêm khớp háng bao gồm những gì?
·         Nguyên nhân gây bệnh (những yếu tố trực tiếp hoặc gián tiếp khiến bệnh phát sinh)
·         Dấu hiệu nhận biết của bệnh
·         Các giai đoạn phát triển của bệnh
·         Những giải pháp hữu hiệu dành cho bệnh nhân
Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp háng
Nguyên nhân của bệnh viêm khớp háng khá rộng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu đến từ ý thức giữ gìn sức khỏe của con người. Đối tượng có nguy cơ mắc viêm khớp háng cao nhất là những người lao động nặng nhọc và các vận động viên có cường độ tập luyện cao.
bệnh học viêm khớp háng
Bên cạnh đó, chế độ ăn không hợp lý sẽ lại càng tạo điều kiện cho căn bệnh này hoành hành. Khi trọng lượng cơ thể tăng sẽ gây sức ép đối với khung xương. Khớp háng cũng có thể bị viêm nếu dòng máu nuôi dưỡng bị thừa hoặc thiếu. Khi nồng độ máu tăng cao sẽ dễ có tình trạng ứ tụ tại các khớp gây viêm nhiễm. Ngược lại, thiếu máu cũng nguy hiểm không kém phần. Thiếu máu cũng tức là thiếu đi oxy và chất dinh dưỡng. Các khớp háng vì thế sẽ bị co rút. Lâu ngày, phần chỏm xương đùi sẽ bị viêm hoại tử.
Ngoài ra, nguyên nhân bệnh viêm khớp háng còn đến trực tiếp từ những tổn thương lâu ngày trong hệ xương khớp người bệnh. Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ biến chứng và khiến khớp háng chịu ảnh hưởng nặng nề. Những nguyên nhân như sau:
·         Thoái hóa khớp háng
·         Viêm khớp dạng thấp
·         Thoái hóa sau chấn thương
·         Hoại tử vô khuẩn
·         Hoại tử hữu khuẩn
Các dấu hiệu của bệnh viêm khớp háng
Dấu hiệu của bệnh viêm khớp háng dễ nhận thấy nhất là những cơn đau. Người bệnh thường cảm thấy đau khi đi bộ đường dài, hay những cử động đơn giản hơn như đứng lên và ngồi xuống. Khi bệnh nặng hơn, cơn đau sẽ xuất hiện mọi lúc, cả khi đi ngủ. Hơn thế, lúc bấy giờ cơn đau sẽ lan nhanh trên diện rộng. Các bộ phận liên quan như mông, đùi, đầu gối,… sẽ chịu tác động nặng nề.
bệnh học viêm khớp háng
Chính vì thế, người bệnh sẽ gặp khó khăn lớn trong việc cử động. Vì hầu như các khớp bị cứng chặt. Kết quả họ chỉ có thể nằm yên một chỗ.
Tóm tắt các giai đoạn của bệnh viêm khớp háng
Các biểu hiện của bệnh viêm khớp háng được thể hiện qua 3 giai đoạn.
·         Giai đoạn 1: cảm thấy mỏi và tê cứng khi vận động, đi khập khiễng, đau vùng bẹn, đùi, đau nhiều hơn khi vận động hoặc đứng lâu.
·         Giai đoạn 2: thường cảm thấy đau dồn dập vào sáng sớm hay chiều tối, xuất hiện những cơn đau nhói khi thay đổi tư thế, tần suất đau sẽ tăng hơn khi chuyển mùa.
·         Giai đoạn 3: đau nhức nghiêm trọng và những cơn đau này sẽ đến thường xuyên hơn, khớp dần cứng lại, người bệnh có thể mất khả năng vận động nếu không can thiệp điều trị.
Dễ thấy, các triệu chứng của bệnh viêm khớp háng xuất hiện rõ rệt qua mỗi giai đoạn phát triển của bệnh. Chính vì thế, người bệnh cần phát hiện sớm triệu chứng bệnh viêm khớp hángđể tìm cho mình cách điều trị phù hợp.
Bệnh học viêm khớp háng có những giải pháp nào?
Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, người bệnh sẽ được đề xuất những phương án chữa trị phù hợp. Trong đó, có 2 cách chữa trị phổ biến: phẫu thuật hoặc không phẫu thuật.
bệnh học viêm khớp háng
Nói riêng về phương pháp điều trị không phẫu thuật, có vài lưu ý như sau:
·         Thay đổi thói quen hằng ngày, tránh vận động mạnh gây ảnh hưởng đến khớp háng
·         Sử dụng các thiết bị hỗ trợ như nạng, khung tập đi, đai đeo,… Các thiết bị này sẽ giúp cải thiện khả năng di chuyển, giúp người bệnh có thể tự một mình đi lại.
·         Thực hành các bài tập vật lý trị liệu (hỏi ý kiến bác sĩ để có những bài tập phù hợp với sức khỏe)
·         Sử dụng thuốc Tây y, nhưng phải được bác sĩ chỉ định. Một vài thuốc kháng viêm không steroid như aspirin, ibuprofen, naproxen,… có tác dụng kiểm soát, giảm thiểu cơn đau. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng. Bên cạnh đó, cũng có một số loại thực phẩm chức năng như glucosamine, chondrotin có tác dụng hiệu quả đối với bệnh.
Có thể bạn quan tâm
Ngoài Tây y, các phương thuốc Đông y cũng có công dụng vượt trội đối với bệnh viêm khớp háng. Trước nhất, thành phần của chúng có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên. Đa phần chúng xuất phát từ những loại dược liệu quý hiếm. Ngay cả quá trình bào chế cũng vô cùng tỉ mẩn. Có thể bằng thủ công hoặc bằng máy móc.
Một lựa chọn về thuốc Đông y chữa bệnh viêm khớp háng bạn có thể chọn là Tọa Cốt Thống. Sản phẩm này xuất xứ từ thương hiệu Hoa Đà (Mỹ). Thành phần của sản phẩm bao gồm hoàng kỳ, đan sâm, ngưu tất, độc hoạt, đỗ trọng, ý dĩ nhân và phục linh. Tọa Cốt Thống có công dụng hữu hiệu với các bệnh về xương khớp. Nhất là bệnh viêm khớp háng. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể xem chi tiết tại HoaDaVietNam.com
bệnh học viêm khớp háng
Các sản phẩm Nhà thuốc Hoa Đà hiện phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới. Uy tín mà Hoa Đà có được là từ nhiều năm kinh nghiệm và số lượng khách hàng lên đến hơn 50.000 từ các nước Mỹ, Canada, Úc,… Hiện nay, thảo dược Hoa Đà được phân phối chính thức tại Việt Nam qua Hoa Đà Việt Nam. Chất lượng sản phẩm đã được các cơ quan y tế tại Mỹ và Việt Nam kiểm nghiệm.
Kết hợp những hiểu biết về benh hoc viem khop hang cùng phương thuốc Tọa Cốt Thống sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời cho bạn. Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét