Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017

7 cách để cai thuốc lá

Thuốc lá là thứ quá quen thuộc với chúng ta. Số lượng người hút thuốc lá ngày càng nhiều mặc dù người hút biết nó không tốt cho sức khỏe và cả những người xung quanh. Một phần lớn nguyên nhân là do thuốc lá không mang lại hậu quả ngay khi chúng ta hút, mà nó chỉ bị ảnh hưởng sau một thời gian dài, nên người ta thường thờ ơ so với điều đó. Một phần lớn nguyên nhân còn lại là thuốc lá có tính gây nghiện, đó là lý do không phải ai cũng bỏ được thuốc.

Dưới đây là 7 cách giúp bỏ thuốc lá dứt điểm :

1. Xác định rõ nguyên nhân bỏ thuốc
Bạn đặt ra mục tiêu bỏ thuốc và đưa ra lí do vì nó có hại cho sức khỏe chắc chắn sẽ chưa đủ thuyết phục.
Để tạo ra động lúc cho mình, bạn nên tìm một lí do có 'sức nặng' hơn: Bạn muốn bảo vệ gia đình khỏi khói thuốc độc hại, bạn biết rằng ung thư phổi đang rình rập hay muốn bản thân trẻ trung, năng động hơn. Hãy chọn một lý do đủ mạnh để có thể quyết tâm từ bỏ.
2. Không nên cai đột ngột
Việc cai thuốc đột ngột là chuyện không dễ dàng. Khoảng 95% những người cố gắng bỏ thuốc mà không cần bất kì phương pháp trị liệu nào sẽ ngay lập tức tái nghiện.
Nguyên nhân là do trong thuốc có chất nicotin gây nghiện, não của người hút đã lệ thuộc vào việc cần có nicotin nên luôn trong tình trạng thèm muốn.
3. Hãy áp dụng thử liệu pháp thay thế nicotin
Bỏ thuốc sau một thời gian dài sử dụng sẽ khiến bạn có cảm giác buồn bực, chán nản. Bạn chỉ mong được 'rít' một hơi cuối cùng.
Liệu pháp thay thế nicotine có thể giúp bạn vượt qua trở ngại này. Bạn có thể sử dụng kẹo cao su nicotin, viên ngậm hay miếng cao dán ngoài da.
4. Hỏi bác sĩ về đơn thuốc
Bạn có thể yêu cầu bác sĩ của bạn kê đơn thuốc nếu muốn cai nicotin. Loại thuốc viên có thể giúp giảm cảm giác thèm thuốc vì chúng tác động hóa chất lên vùng não. Nhiều loại thuốc khác có thể làm giảm các triệu chứng như trầm cảm hoặc không có khả năng tập trung.
5. Kiểm soát căng thẳng
Lí do lớn nhất mà nhiều người tìm đến thuốc là do họ rơi vào trạng thái căng thẳng và nicotin giúp họ thoải mái hơn. Vậy nên, cần tìm một biện pháp kiểm soát căng thẳng thay thế như thường xuyên mát-xa, nghe nhạc thư giãn, học yoga hay thái cực quyền.
6. Tránh rượu và các chất kích thích
Rượu là tác nhân khiến bạn tăng cơn thèm thuốc, vì vậy hãy cố gắng uống rượu ít hơn khi lần đầu tiên bạn bỏ thuốc. Thay vì uống một loại dễ kích thích như cà phê, hãy uống trà trong vài tuần, thay vì một điếu thuốc sau bữa ăn, hãy đánh răng hoặc nhai kẹo cao su.
7. Cố gắng thử nhiều lần

Những người bỏ thuốc rồi lại tái phát là chuyện khá phổ biến, vậy nên hãy cân nhắc lại hoàn cảnh nào khiến bạn hút thuốc trở lại. Nếu không may hút thuốc trở lại, hãy tiếp tục lập kế hoạch 'ngày bỏ thuốc' cho tháng tiếp theo.
8.  Vận động
Các bài tập thể dục có thể giúp bạn giảm các giác thèm muốn nicotine. Thay vì lấy một điếu thuốc hay tìm đến giá để giày và đi ngay một đôi giày trượt hay giày chạy bộ và ra ngoài. Vì hút thuốc có thể khiến bạn tăng cân nên cần đốt cháy calo nhiều hơn.
9. Ăn trái cây và rau xanh
Đừng cố gắng kiêng ăn trong khi cai thuốc, thay vào đó hãy ăn nhiều trái cây, rau quả, và các sản phẩm ít chất béo. Hương vị từ hoa quả, rau xanh sẽ khiến bạn chán ngắt với mùi thuốc lá, đồng thời bổ sung năng lượng để bạn tiếp tục chiến đấu.
Hi vọng với 7 cách trên , chúng ta có thể áp dụng triệt để để có thể bỏ được thuốc lá một cách hoàn toàn, giúp sức khỏe tránh được những bệnh tật không đáng có.


                                                                                                                          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét