Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Những điều cần chú ý

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Đây là một dạng bệnh lành tính tuy nhiên kích thước khối u phát triển lớn sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

Những lưu ý khi phẫu thuật u xơ tử cung cần phải biết
Khi khối u xơ tử cung lớn hơn 5cm cần phẫu thuật để tránh ảnh hưởng sức khỏe
Khi kích thước khối u xơ tử cung lúc mới hình thành chỉ nhỏ vài mm hầu như không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nên không cần phải tiến hành phẫu thuật. Sau một thời gian khối u xơ đó sẽ lớn dần, tuy nhiên phát triển nhanh hay chậm tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.
Khi khối u xơ tử cung lớn hơn 5cm thì vệc điều trị bằng thuốc uống hay thuốc tiêm đều không có tác dụng, buộc phải có sự can thiệp của phẫu thuật cắt bỏ khối u đó để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.
Tuy nhiên,
Ngoài dựa theo kích thước u xơ tử cung để quyết định mổ, các trường hợp sau cũng sẽ được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật
  • Trường hợp khối u xơ tử cung gây chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước.
  • Trường hợp khối u xơ cơ tử cung to tương đương với 1 tử cung có thai trên 12 tuần vì trong trường hợp này u dễ có khả năng gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thoái hóa gây ảnh hưởng tới cơ thể.
  • Trường hợp u xơ tử cung gây ra một số triệu chứng như rong kinh, vô kinh, cường kinh kéo dài nhưng không đáp ứng với việc điều trị ngoại khoa thì bác sĩ cũng chỉ định phẫu thuật mổ u xơ tử cung.
  • Khi nghi ngờ u chuyển sang u ác tính ( ung thư) thì nên tiến hành mổ.
Như vậy, có rất nhiều trường hợp cần phải tiến hành phẫu thuật u xơ tử cung mà bác sĩ đưa ra. Tuy nhiên trường hợp bị rong kinh thường xuyên người bệnh cần phải tới bệnh viện để theo dõi định kỳ, nắm bắt tình trạng phát triển và đạt kích thước của khối u xơ để kịp thời chỉ định phương pháp phẫu thuật mổ u xơ tử cung một cách hợp lý chữa khỏi căn bệnh này hoàn toàn.
Lưu ý khi bị u xơ tử cung cần nhớ:  
Sự thật u xơ tử cung ác tính là gì?
Trường hợp bị rong kinh thường xuyên người bệnh cần phải tới bệnh viện để theo dõi định kỳ
  • Đối với chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần phải tiến hành mổ u xơ sớm tránh ảnh hưởng tới quá trình mang thai sinh con, nên mổ trước khi mang thai.
  • Phương pháp mổ u xơ tử cung hiện đang được áp dụng nhiều nhất đó là mổ nội soi, ít xâm lấn và hồi phục nhanh.
  • Tùy ý muốn có con hay không các bác sĩ sẽ tiến hành bóc khối  u hoặc cắt bỏ tử cung.
  • Trong trường hợp u xơ tử cung nhỏ, chưa có biến chứng sẽ được theo dõi định kỳ 3-6 tháng để đánh giá lại tình trạng khối u và các biến chứng.
Kích thước u xơ tử cung quyết định tới mức độ tác hại của u xơ tới cơ thể vì thế nếu kích thước u xơ cổ tử cung càng lớn thì càng cần phải tiến hành mổ sớm. Còn đối với trường hợp phát hiện u xơ tử cung kích thước nhỏ thì nên tới bệnh viện khám và điều trị một cách hợp lý khắc phục bệnh hoàn toàn.

>> Xem ngay: 3 bước điều trị u xơ tử cung tại nhà đối với khối u nhỏ để hạn chế việc phẫu thuật có nguy cơ gây vô sinh ở nữ giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét