Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Hiện tượng trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

Hiện tượng trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày làm nhiều phụ huynh rất lo lắng, không biết con mình đang mắc bệnh gì? Vậy nguyên nhân là do đâu và có thực sự nguy hiểm không? Mời mọi người cùng tham khảo bài viết sau nhé:
trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Hiện tượng trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Chắc hẳn mọi người cũng đã biết với một người bình thường số lần đi tiểu sẽ từ khoảng 7-8 lần/ngày, tối đa lên đến 10 lần/ ngày. Đối với trẻ nhỏ cũng vậy hoặc có thể hơn lên một vài lần. Nhưng nếu số lần đi tiểu nhiều hơn hẳn, có những dấu hiệu bất thường thì đó được coi là bệnh trẻ đi tiểu rất nhiều trong ngày. Cơn đau tiểu có thể từ 10-15 lần, thậm chí có những bé đi tiểu từ 20-30 lần/ ngày.
Để biết chính xác tình trạng của bé như thế nào, cha mẹ cần chú ý quan sát con mỗi ngày. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu cụ thể khi trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày sau đây để biết chính xác tình trạng của bé. Phụ huynh nên dẫn bé đi khám và chữa trị bệnh sớm cho trẻ nhé !

Dấu hiệu trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất bệnh đi tiểu nhiều ở trẻ em chính là số lần đi tiểu nhiều lần trong ngày và vượt so với bình thường. Mỗi lần đi tiểu có lượng nước khá ít, nhỏ giọt và có thể không thành dòng… có trường hợp trẻ đi tiểu khó, phải rặn như đại tiện. Điều này gây ra nhiều khó khăn đối với trẻ.
 Trường hợp trẻ đi tiểu nhiều lần ngoài lý do bệnh lý thì tình trạng đi tiểu nhiều còn kèm theo nhiều triệu chứng cụ thể theo từng bệnh như:
+ Bé đi tiểu bị buốt, nước tiểu đục, có mủ hoặc có máu…
+ Nước tiểu có kèm theo mùi khó chịu, bất thường…
+ Có những biểu hiện lạ trên cơ thể như mệt mỏi, sút cân, ốm sốt…
Tuy nhiên với tình trạng của trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày do bệnh lý có thể kèm theo nhiều dấu hiệu khác nữa. Cha mẹ cần chú ý quan sát mỗi ngày, quan sát trong một thời gian để xác định chính xác hơn. Sau đó nên đi khám, điều trị bệnh và chăm sóc bé hiệu quả nhất tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Nguyên nhân trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Có 2 nguyên nhân chính gây bệnh cho trẻ

Nguyên nhân sinh lý

  • Do thói quen sinh hoạt, bé uống quá nhiều nước.
  • Thói quen ít vận động.
  • Có thể do cha mẹ ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng lợi tiểu.
  • Vấn đề tâm lí lo lắng, căng thẳng khi bị cha me hay cô giáo mắng cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân bệnh lý

Viêm đường tiết niệu: viêm nhiễm làm tăng sản niêm mạc bàng quang, niệu đạo và bể thận, thu hẹp thể tích chứa nước thải làm xuất hiện nhu cầu đi tiểu nhiều lần trong ngày. Đồng thời, viêm nhiễm làm rối loạn hoạt động co bóp dẫn đến tiểu khó, và biến đổi màu nước tiểu bất thường.
Bé trai đi tiểu nhiều lần có thể gặp các vấn đề về tuyến tiền liệt, tinh hoàn và quy đầu dẫn đến cản trở quá trình lưu thông của nước tiểu, rối loạn hoạt động bài tiết, gây ra chứng tiểu nhiều và các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt và tiểu ra máu.
Bé gái bị đi tiểu nhiều lần có thể bộ phận sinh dục đang gặp vấn đề. Viêm nhiễm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rối loạn chức năng của hệ tiết niệu, và bộc phát thành các triệu chứng tiểu nhiều lần ở trẻ.

Lời khuyên từ các bài thuốc dân gian dành cho trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Đối với trẻ còn nhỏ nên thăm khám bác sĩ hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian tại nhà như:
  • Râu ngô: Râu ngô thường là một trong những thành phần bỏ đi của bắp ngô, ít được sử dụng. Tuy nhiên đối với việc chữa trị các bệnh về hệ bài tiết, râu ngô lại được coi như là loại thảo mộc trời ban. Chính vì thế nước nấu râu ngô + kim tiền thảo sẽ giúp chứng bệnh tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu buốt ở trẻ thuyên giảm đáng kể.
trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày
  • Sử dụng giá đỗ: Giá đỗ là một loại thực phẩm đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Giá đỗ được dùng để chế biến với rất nhiều món ăn, giàu dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khỏe con người như: Thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, kháng khuẩn… Đối với trẻ mắc chứng tiểu nhiều lần trong ngày, cha mẹ có thể nấu các món ăn làm từ giá đỗ cho bé ăn, uống nước đun từ giá đỗ…sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt.
trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày
Ngoài việc áp dụng các cách trên, bạn cũng có thể tìm đến các chuyên gia của Hoa Đà để được tư vấn và đưa ra lời khuyên cho bạn. Hoa Đà Việt Nam luôn là nơi để bạn trao gửi niềm tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét